วันศุกร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2557

สรุปสาระสำคัญ หน่วยที่ 2 โครงการ/โครงงานการสืบค้นรวบรวมและจัดทำแหล่งเรียนรู้เพื่อใช้ในการจัดการเรียนรู้ วันที่ 17 เม.ย. 2557 วิทยากร : : อ.ดร. เจนศึก โพธิศาสตร์

โครงการ/โครงงานการสืบค้นรวบรวมและจัดทำแหล่งเรียนรู้เพื่อใช้ในการจัดการเรียนรู้

เรียบเรียงโดย : นางสาวอุไร ยึดหมู่
  •      การสอบแบบ Project Based Learning (PBL) คือ
  •      การระดมสมอง                                                            
  •      ทีม (กลุ่มการเรียนรู้)
  •     การเรียนแบบร่วมมือ                                                    
  •     เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
  •     การสื่อสาร                                                                     
  •     แก้ปัญหา
  •     การคิดเชิงวิพากษ์                                                         
  •     คิดวิเคราะห์
  •     การให้คำแนะนำ

     แหล่งเรียนรู้ที่ดี จะต้องมีลักษณะ ดังนี้ คือ
      1.  สามารถอ้างอิงได้  
      2.  ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมได้
         เช่น ในห้องเรียน, ห้องสมุด, คอมพิวเตอร์, อินเทอร์เน็ต, อุทยานแห่งชาติ, ภาพยนต์ เป็นต้น

     สรุปการเรียนรู้แบบ Project Based Learning (PBL) 

            ให้นักเรียนวิเคราะห์ปัญหาหรือข้อสงสัยที่จะนำมาทำโครงงาน ซึ่งควรจะเป็นปัญหาใกล้ตัวของนักเรียน พยายามอย่าให้นักเรียนคิดปัญหาที่ไกลตัวเกินความสามารถของเด็กที่จำทำได้ และให้นักเรียนลงมือปฏิบัติ/ทดลอง/แก้ไขปัญหาต่างๆ ด้วยตนเองและสามารถจัดทำโครงงานและนำเสนอโครงงานของตนเองได้

     ความแตกต่างระว่าง โครงการ, โครงงาน, ผลงาน คือ
           โครงการ คือ

                              1. บุคคลที่เป็นผู้เขียนโครงการจะเป็นผู้อำนวยการฯ, รองผู้อำนวยการ
                                    และหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ
                               2. งบประมาณสูง
                               3. จัดทำโครงการขึ้นเพื่อวางแผน, ตั้งนโยบายต่างๆ ในปีการศึกษา
                                    หรือปีงบประมาณนั้นๆ เพื่อมอบหมายภาระงานให้กับหัวหน้างานต่างๆ
                                    จัดทำโครงงานต่อไป
         โครงงาน คือ 
งานวิจัยเล็กๆสำหรับนักเรียน เป็นการแก้ปัญหาหรือข้อสงสัย หาคำตอบโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หากเนื้อหาหรือข้อสงสัยเป็นไปตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ใด จะเรียกว่าโครงงานในกลุ่มสาระนั้นๆ 
         ประเภทของโครงงาน มี 4 ประเภท ได้แก่
  1. โครงงานประเภทสำรวจและรวบรวมข้อมูล
  2.  โครงงานประเภททดลอง
  3.  โครงงานประเภทสิ่งประดิษฐ์ 
  4.  โครงงานประเภททฤษฎี 

           องค์ประกอบของโครงงาน 
                             
                                      -ชื่อโครงงา
                                      - ชื่อผู้ทำโครงงานและชื่อที่ปรึกษา
                                      - บทคัดย่อ
                                      -กิตติกรรมประกาศ
                                     - ที่มาและความสำคัญของโครงงาน
                                      -วัตถุประสงค์
                                      -สมมุติฐานของการศึกษาค้นคว้า
                                     - เอกสารที่เกี่ยวข้อง
                                     - วิธีดำเนินการ
                                     - ผลการศึกษาค้นคว้า
                                     - สรุปผล ประโยชน์ที่ได้รับและการเสนอแนะ
                                     - เอกสารอ้างอิง
           ผลงาน คือ
                                       เมื่อได้ทดลอง/ปฏิบัติ/จัดทำโครงงานเสร็จสิ้น จะเกิดผลงานหรือนวัตกรรมใหม่ๆ
                               ไม่ว่างจะเป็น วัสดุ, อุปกรณ์, วิธีการหรือกระบวนการ เป็นต้น


 ที่มา : จากการเข้ารับการฝึกอบรมมาตราฐานวิชาชีพครูมาตราฐานที่ 8 .บรรยายโดย: อ.ดร. เจนศึก โพธิศาสตร์.
วันที่ 17 เม.ย. 2557. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น