วันอาทิตย์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2557

สรุปสาระสำคัญหน่วยที่ 3 วันที่ 19 เมษายน 2557 การใช้ Blog ในการสอน วิทยากร: ว่าที่ร้อยตรีหญิง ดร.ชัชญาภา วัฒนธรรม

 WebQuest    คือ บทเรียนการแสวงหาความรู้บนเว็บโดยอาศัยกิจกรรมบนบทเรียนเป็นตัวเร้าความสนใจให้ผู้เรียนเกิดความใฝ่รู้และต้องการสืบเสาะค้นหาข้อมูล ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจะจัดขึ้นในรูปแบบของการตั้งสมมติฐานและสมมติสถานการณ์ โดยการเชื่อมโยงไปยังแหล่งข้อมูลความรู้ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาเพื่อให้ผู้เรียนสามารถค้นคว้าต่อเนื่องไปได้ไม่รู้จบ ตามความสนใจของผู้เรียน แต่ละคน ช่วยให้ผู้เรียนสนุกสนานเพลิดเพลินไปกับกิจกรรม 

Web Quest  ที่ดีควรมีลักษณะดังต่อไปนี้  
 1. ง่ายต่อความเข้าใจในการใช้   
 2. ใช้แหล่งความรู้ที่ดีและมีคุณภาพ  
 3. สร้างบทเรียนที่จูงใจผู้เรียน  
 4. ขั้นภารกิจต้องอธิบายให้ชัดเจน  
 5. ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รู้จักการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์  
 6. เสริมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่สนุกสนานให้แก่ผู้เรียน
 7. ช่วยให้ผู้เรียนได้รู้จักใช้อินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือสืบค้นข้อมูล 
 8. ผู้เรียนได้เรียนรู้การทำงานเป็นกลุ่ม
 ตัวอย่าง ขั้นตอนในการสร้างเว็บเควสท์

1. ขั้นนำ (Introduction) เป็นส่วนที่กำหนดขั้นตอนและให้ความรู้พื้นฐาน
2. ภาระงาน (Task)    เป็นส่วนที่กำหนดว่าให้ผู้เรียนทำอะไร
3. กระบวนการเรียน (Learning Process)   เป็นส่วนที่กำหนดให้ผู้เรียนกระทำตามขั้นตอนที่กำหนดเพื่อเข้าสู่วัตถุประสงค์ของงานหนึ่งๆ ที่มีคำอธิบายเป็นขั้นตอนตามลำดับ
4. แหล่งเรียนรู้ (Resource)   เป็นส่วนที่ช่วยให้ผู้เรียนทำงานที่กำหนดสำเร็จสมบูรณ์ ซึ่งแหล่งข้อมูลส่วนใหญ่อยู่ในเอกสารเดียวกัน อาจหมายถึงเอกสารบนเว็บต่างๆ หรือ URL ที่เกี่ยวข้อง e-Mail ของผู้ชำนาญการในเรื่องนั้นๆ
5. ประเมินผล (Evaluation)    เป็นส่วนที่กำหนดขึ้นเพื่อประเมินคุณภาพตามเกณฑ์ (Scoring Rubric) 
6. สรุป (Conclusion)    เป็นส่วนที่ทำให้ผู้เรียนรู้ว่าได้รับรู้อะไร และสามารถช่วยทำให้ผู้เรียนขยายผลการเรียนรู้ของตนเองออกไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น