|
ภาระงาน (Task)
ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน แล้วปฏิบัติงานตามภาระงานดังต่อไปนี้
ภาระงานที่ 1 ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาค้นคว้าสำนวนไทย จากหนังสือเรียนหรือแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ ที่มาของสำนวน ลักษณะสำนวน พร้อมความหมาย วิธีการใช้ ข้อควรคำนึงในการใช้สำนวน แล้วจัดทำเป็นรูปเล่มรายงาน
ภาระงานที่ 2 ให้แต่ละกลุ่มเลือกสำนวน มา 1 สำนวน ออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียนโดยการแสดงบทบาทสมมุติ ตัวอย่างสำนวน พร้อมอธิบายความหมายและข้อคิดที่ได้จากสำนวน
กระบวนการเรียน (Learning Process)
- ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาค้นคว้าสำนวนไทย จากหนังสือเรียนหรือแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ
- ศึกษาที่มาสำนวนไทยศึกษาลักษณะสำนวนไทยศึกษาสำนวนที่เกิดขึ้นใหม่วิธีการใช้สำนวนไทยข้อควรคำนึงในการใช้สำนวนไทยศึกษาตัวอย่างสำนวนไทย
- เลือกสำนวนไทยมากลุ่มละ 1 สำนวน นำมาแต่งให้เป็นเรื่องราว โดยที่สำนวนที่เลือกมาต้องมีความสอดคล้องกับเนื้อเรื่องและบทบาทสมมุติที่จะแสดงด้วยน
- เสนอบทบาทสมมุติหน้าชั้นเรียน
แหล่งเรียนรู้ (Resource)
เนื้อหาความรู้เกี่ยวกับสำนวนไทย
- หนังสือเรียน ภาษาไทย : หลักภาษาและการใช้ภาษา ม.1
- ห้องสมุด
- แหล่งข้อมูลสารสนเทศ
ประเมินผล (Evaluation)
แบบประเมินภาระงานที่ 1
เกณฑ์การประเมิน ภาระงานที่ 1 รายงาน
รายการประเมิน
|
ระดับคุณภาพ
|
||
ดี (3)
|
พอใช้ (2)
|
ปรัปปรุง (1)
|
|
1. เนื้อหาสาระ
ของรายงาน
|
ครอบคลุมจุดประสงค
ทันเหตุการณ์และมีแหล่งอ้างอิง 2 ชนิดขึ้นไป
|
ครอบคลุมจุดประสงค์ทันเหตุการณ์ และมีแหล่งอ้างอิงต่ำกว่า 2 ชนิด
|
ครอบคลุมจุดประสงค์ ไม่ทันเหตุการณ์ และมีแหล่งอ้างอิงต่ำกวว่า 2
ชนิด
|
2. รูปแบบการ
จัดทํารายงาน
|
ครบถ้วนสมบูรณทั้งปก
คํานํา
สารบัญ เนื้อหา
และบรรณานกรม
|
บกพร่องในบางส่วน
เช่น ปก คํานำ
สารบัญ
แต่ยังมีเนื้อหา
และบรรณานุกรม
|
ไม่ยึดถือรูปแบบการทํา
รายงาน
และบกพร่อง
เป็นส่วนใหญ่เกือบ
ทุกส่วน
|
3. ความถูกต้อง
ในวิธีการ
นําเสนอ
|
ไม่มีขอบกพร่องในการ
เลือกใช้หลักทฤษฎีใน
การนําเสนอขอมูล
|
มีขอบกพร่องเพียง
เล็กน้อยในประเด็น
ปลีกย่อย
|
มีขอบกพร่องในประเด็น
หลักของการนําทฤษฎี
มาใช้
|
4. ความสะอาด
เรียบร้อย
|
ผลงานสะอาด
เรียร้อย
ประณีต
แสดงถึงความ
ตั้งใจทําตลอดทั้งฉบับ
|
มีขอบกพร่องเกี่ยวกับ
ความเรียบร้อยใน
บางส่วนของงาน
เนื่องจากเหตุสุดวิสัย
|
ผลงานสกปรก
เลอะเทอะ
แสดงถึงเจตนาในการรีบ
ทํางาน
ผลงานไม่น่าอ่าน
|
เกณฑ์การตัดสินคุณภาพ
ระดับคุณภาพ
10 – 12 ดี
7 – 9 พอใช้
4 – 6 ควรปรับปรุง
แบบประเมินภาระงานที่ 2
เกณฑ์การประเมิน ภาระงานที่ 2 งานแสดงบทบาทสมมุติ
ประเด็นการประเมิน
|
เกณฑ์การให้คะแนน / ระดับคุณภาพ
|
||
ดี(3)
|
พอใช้(2)
|
ปรับปรุง(1)
|
|
1. ความเหมาะสมของบทบาทการนำเสนอ
|
แสดงบทบาทเหมาะสม เสียงดังฟังชัด ลีลาประกอบดีมาก
|
แสดงบทบาทเหมาะสม เสียงดังปานกลาง ลีลาประกอบดี
|
แสดงบทบาทเหมาะสม เสียงเบา ลีลาประกอบค่อนข้างน้อย
|
2. ความถูกต้องข้อมูล สาระ ความรู้
|
เนื้อหาสาระถูกต้องครบถ้วน
|
เนื้อหาสาระถูกต้องเป็นส่วนมาก
|
เนื้อหาสาระถูกต้องเป็นส่วนน้อย
|
3. ส่วนประกอบอื่นๆและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
|
มีการนำอุปกรณ์มาประกอบการนำเสนอ
ดีมาก
|
มีการนำอุปกรณ์มาประกอบการนำเสนอ
ดี
|
มีการนำอุปกรณ์มาประกอบการนำเสนอ
ค่อนข้างน้อย
|
เกณฑ์การตัดสินคุณภาพ
ระดับคุณภาพ
8 –9 ดี
5 – 7 พอใช้
2 – 4 ควรปรับปรุง
เกณฑ์การประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
ประเด็นการประเมิน
|
เกณฑ์การให้คะแนน
/ ระดับคุณภาพ
|
|||
ดีมาก(4)
|
ดี(3)
|
พอใช้(2)
|
ควรปรับปรุง(1)
|
|
1. บทบาทหน้าที่
|
มีการกำหนดบทบาทหน้าที่สมาชิกไว้ชัดเจน
|
มีการกำหนดบทบาทหน้าที่ไม่ครบ
ขาดไป 1 อย่าง
|
มีการกำหนดบทบาทหน้าที่ไม่ครบ
ขาดไป 2 อย่าง
|
ไม่มีการกำหนดบทบาทหน้าที่ของสมาชิก
|
2.การมีส่วนร่วม
|
สมาชิกกลุ่มทุกคนมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานในกลุ่ม
|
สมาชิกกลุ่มส่วนใหญ่มีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานในกลุ่ม
|
สมาชิกกลุ่มมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานในกลุ่มเป็นส่วนน้อย
|
สมาชิกกลุ่มส่วนใหญ่มีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานในกลุ่มน้อย
|
3. ความรับผิดชอบ
|
สมาชิกทุกคนทำงานตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
ไม่หลีกเลี่ยงงาน งานเสร็จทันตามเวลาที่กำหนด
|
สมาชิกส่วนใหญ่ทำงานตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
ไม่หลีกเลี่ยงงาน งานเสร็จทันตามเวลาที่กำหนด
|
สมาชิกส่วนน้อยทำงานตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
หลีกเลี่ยงงานเป็นบางคน งานเสร็จช้ากว่าเวลาที่กำหนดเล็กน้อย
|
สมาชิกส่วนใหญ่ไม่ทำงานตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
หลีกเลี่ยงงานเป็นบางคน งานเสร็จช้ากว่ากำหนด
|
4.การรับฟังความคิดเห็น
|
สมาชิกทุกคนยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นอย่างมีเหตุผลและสร้างสรรค์
|
สมาชิกทุกคนยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นและมีเหตุผล
|
สมาชิกส่วนน้อยยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นและมีเหตุผล
|
สมาชิกส่วนใหญ่ไม่ยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นและไม่มีเหตุผล
|
5.ผลสำเร็จของงาน
|
เกิดจากความร่วมมือของสมาชิกทุกคนในกลุ่ม
|
เกิดจากความร่วมมือของสมาชิกส่วนใหญ่ในกลุ่ม
|
เกิดจากความร่วมมือของสมาชิกส่วนน้อยในกลุ่ม
|
เกิดจากความร่วมมือของสมาชิก 1 - 2 คนในกลุ่มเท่านั้น
|
- คะแนน 16-20 ดีมาก
- คะแนน 11-15 ดี
- คะแนน 6-10 พอใช้
- คะแนน 0-5 ควรปรับปรุง
สรุป (Conclusion)
สำนวนไทย คือถ้อยคำหรือข้อความที่กล่าวสืบต่อกันมาช้านานแล้ว มีความหมายไม่ตรงตามตัวหรือมีความหมายอื่นแฝงอยู่หรืออาจกล่าวอีกนัยหนึ่งได้ว่า สำนวน คือถ้อยคำ กลุ่มคำ หรือความที่เรียบเรียงขึ้นในเชิงอุปมาอุปมัยโดยมีนัยแฝงเร้นซ่อนอยู้อย่างลึกซึ้ง แยบคาย เพื่อให้ผู้รับได้ไปตีความ ทำความเข้าใจด้วยตนเองอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งอาจแตกต่างไปความหมายเดิมหรืออาจคล้ายคลึงกับความหมายเดิมก็ได้ สันนิษฐานว่า สำนวนนั้นมีอยู่ในภาษาพูดก่อนที่จะมีภาษาเขียนเกิดขึ้นในสมัยสุโขทัย โดยเมื่อพิจารณาจากข้อความในศิลาจารึกพ่อขุนรามคำแหงแล้ว ก็พบว่ามีสำนวนไทยปรากฏเป็นหลักฐานอยู่ เช่น ไพร่ฟ้าหน้าใส หมายถึง ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น